Bài giảng

Bài giảng Thánh lễ tạ ơn hồng ân Linh Mục 30 năm Linh mục của Cha Sở Giuse Phạm Đức Tuấn và Thánh Lễ Mở tay của Tân Linh Mục Đaminh Lê Công Nguyên 27.6.2022

  • Thứ ba, 10:41 Ngày 28/06/2022 .
  • Bài Giảng Cha cố Phanxicô Xaviê

    Thánh lễ tạ ơn hồng ân Linh Mục

    30 năm Linh mục của Cha Sở Giuse Phạm Đức Tuấn

    và Thánh Lễ Mở tay của

    Tân Linh Mục Đaminh Lê Công Nguyên

    27.6.2022

                    Gr 1,4-10

    2Cr 12, 7-10

    Ga 10, 11-15

    Kính thưa quý Ông Bà và anh chị em thân mến,

    Hôm nay Công Đoàn chúng ta hân hoan mừng 30 năm hồng ân linh mục của Cha Sở Giuse Phạm Đức Tuấn và khởi đầu đời Tân Linh mục Đaminh Lê Công Nguyên.

    Trước hết, hiệp thông với niềm vui của hai Cha, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân linh mục cao qúy này. Ơn gọi linh mục là một hồng ân, vì không ai tự nhận mình là xứng đáng với ơn gọi của Chúa. Khi Chúa chọn gọi ông Giêrêmia làm ngôn sứ cho chư dân, ông đã thưa : “Ôi ! lạy Chúa, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói”. Nhưng Chúa bảo ông : “Đừng nói như thế, vì Ta ở với ngươi, đừng sợ !” (x.Gr 1, 4-10). Chúa đã chọn gọi ai, thì Chúa sẽ ở với người ấy và ban cho dư đầy ân huệ để hoàn thành sứ mạng Chúa trao ban. Vì thế, linh mục có làm được việc gì, thì “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”. “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”(2Cr 12, 7.9). Không ai dám tự cao tự đại, nhưng luôn cảm tạ tình thương của Chúa. Vì tất cả là hồng ân.

    Thưa anh chị em, đối với Cha Sở Giuse, hôm nay nhìn lại hành trình 30 năm linh mục của Cha, là để cảm tạ Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã tuân đổ trên Cha, để cha chu toàn sứ vụ mục tử theo gương Vị Mục Tử nhân lành Giêsu, “Người đã đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình vì đàn chiên”(Ga 10, 11). Vì thế 30 năm là một thời gian dài Cha đã trải nghiệm sứ vụ mục tử : từ Phó xứ đến Chính xứ, qua các Giáo xứ lớn nhỏ Cha đã được sai đến trong Tổng Giáo phận Sàigòn và năm nay lại kiêm nhiệm Quản Hạt Giáo Hạt Gò vấp này nữa. Đến đâu, Cha cũng ân cần chăm sóc đàn chiên của Chúa, tu sửa và xây dựng các cơ sở vật chất cũng như dời sống cộng đoàn giáo dân.  Kể làm sao hết tất cả những công trình Cha đã xây dựng trong các giáo xứ, từ công việc tu sửa, xây dựng các cơ sở vật chất: nhà thờ, nhà xứ, nhà trường, nhà mục vụ cho đến xây dựng đời sống đức tin, tinh thần phục vụ, yêu thương và  hiệp nhất trong giáo dân ở các giáo xứ này. Ngoài ra, với chức vụ Tổng Tuyên Úy Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc, Cha đã gầy dựng và phát triển phong trào TNTT ở khắp nơi, cả trong và ngoài nước. Cha luôn ưu tư giáo dục và huấn luyện Thiếu nhi và Giới trẻ. Hiện nay Cha đang  hoàn thành một Trung tâm sinh hoạt cho TNTT /TGP ở Củ Chi, dược gọi là “Đất Hứa”, để đánh dấu 30 năm linh mục của Cha trong năm nay ! Hơn nữa, Cha vẫn nuôi dưỡng và đồng hành với các ơn gọi. Đến nay, Cha đã khai sinh cả chục nghĩa tử linh mục và tu sĩ nam nữ. Con đường linh mục của Cha Sở Giuse còn dài và rộng mở. Với sức trẻ hăng say và đa năng, đa tài, trong tương lai Chúa sẽ còn mời gọi Cha đi xa hơn, lên cao hơn…

    Thưa anh chị em, hôm nay Cha Sở Giuse cử hành Thánh lễ tạ ơn Chúa vì hồng ân 30 năm linh mục của Cha. Nhìn lại con đường đã đi qua, những thăng trầm của cuộc sống, những đổi thay của thời cuộc, cha mới cảm nghiệm được tình thương và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa đã dẫn dắt và đồng hành với cha qua 30 năm sứ vụ,  trên những nẻo đường nhiều khi khúc khuỷu gập gềnh. Cha thấy cần phải luôn cảm tạ Chúa từng ngày, theo tâm tình bài hát “Dấu chân” của cố nhạc sĩ Giám mục Thông Vi Vu : “Bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ… Chính những lúc chỉ thấy còn một dấu chân thôi, là bởi vì Chúa ẵm con lên rồi”.

    Đặc biệt, hôm nay, thưa quý Ông Bà và anh chị em, Cha Sở Giuse rất vui mừng dược đồng tế Thánh lễ tạ ơn của Cha với Thánh lễ đầu tay của Tân Linh mục Đaminh Lê Công Nguyên, một linh mục đã từng được chính Cha Sở hướng dẫn thực tập mục vụ ở Giáo xứ Hạnh Thông Tây này.

     

    Kính thưa Cha Đaminh Lê Công Nguyên,

    Lần đầu tiên được mở tay cử hành Thánh lễ tạ ơn Chúa, chắc chắn cha cảm thấy tâm tình nồng nhiệt sốt mến vô cùng, vì “chức linh mục đạt đến đỉnh cao khi cùng với bánh và rượu, cha biết dâng hiến tất cả bản thân mình, những gì Chúa đã ban cho cha, chính cuộc sống của cha”. Khi đọc lời truyền phép : “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em. Này là chén Máu Thầy sẽ đổ ra cho anh em” là cha đồng hóa với Chúa Kitô để nói rằng : “Này là thời giờ của tôi, sức lực của tôi, tim óc của tôi, xin trao tặng cho anh em. Này là thân xác tôi, trọn cuộc sống tôi, xin cống hiến cho anh em”. Linh mục là người được Chúa trao cho sứ mạng làm chứng cho tình yêu của Chúa ở giữa thế giới hôm nay, không chỉ bằng lời rao giảng mà còn bằng chính cuộc sống của “Người Mục Tử hy sinh mạng sống cho đàn chiên được sống và sống dồi dào”(x.Ga 10, 11)

    Thưa cha, Linh mục nào cũng xác tín như thế trong những năm tháng đầu đời linh mục. Nhưng, xác tín này rồi sẽ nhạt phai dần, mờ dần vì công việc mục vụ, tiếp xúc với giáo dân nhiều phức tạp, vì cử hành phụng vụ quá quen thuộc, hằng ngày lập đi lập lại, nên tính thiêng liêng mất dần theo thời gian, dầu thánh được xức vào lòng bàn tay đã khô ráo…Vì thế, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đã nhắn nhủ các linh mục mỗi lần cử hành Thánh lễ : “Xin Linh mục hãy cử hành Thánh lễ này : như lễ đầu tiên, như lễ cuối cùng, như lễ duy nhất chỉ cử hành một lần trong đời”.

    Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi gặp các linh mục, Ngài đều nhắc nhở các linh mục về căn tính của mình . Ngài nói : “Linh mục chân chính là người được xức dầu để phục vụ Dân Chúa. Như Đức Kitô là Người được xức dầu để được sai đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, linh mục phải có một mối quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu Kitô, để tiếp nối sứ mạng của Ngài. Khi thiếu mối quan hệ này, linh mục trở thành người không còn dầu nữa, khô dầu, hết dầu, thành người thờ ngẫu tượng, thờ thần là cái tôi của mình. Những linh mục không còn dầu thì sẽ gây thiệt hại biết bao cho Giáo hội”.

    Kính thưa quý Ông Bà và anh chị em,

    Chúng ta hãy luôn tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta các linh mục để dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Cha, vì Thánh Gioan Vianney nói “Anh em không thể tìm thấy một ân huệ của Thiên Chúa mà bên cạnh không có hình bóng một linh mục”. Thật vậy, linh mục như cây cầu nối kết giữa con người với Thiên Chúa. Linh mục thay mặt Chúa giúp giáo dân lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy lúc sơ sinh và tân tòng gia nhập đạo. Nào là nâng đỡ các linh hồn đau khổ, chữa lành những khi phạm tội, an ủi khi âu lo buồn phiền, thất vọng, giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn Thánh Kinh để sống Lời Chúa.

    Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho các linh mục, đặc biệt cho tân linh mục Đaminh Lê Công Nguyên trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Con đường sứ vụ của cha vừa mới mở ra thênh thang, i sáng lạng, phẳng lặng,  không chút sóng gió, bảo táp. Nếu có thì đã có Chúa đồng hành, không phải sợ gì : “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ” (Mt 14, 27). Đó là khẩu hiệu Cha đã chọn cho đời linh mục của mình. Vậy, cha hãy can đảm mạnh dạn tiến bước !

    Cuối cùng, xin cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện với tân linh mục :

    Lạy Chúa Giêsu, Linh mục thượng phẩm,

    để con can đảm công bố Lời Chúa,

    để con khiêm tốn đọc lời truyền phép và thứ tha,

    xin thanh tẩy môi miệng con.

     

    Để con xứng đáng cầm Chúa trong tay

    và trao Chúa cho mọi người,

    để mỗi ngày con giang tay dâng hiến lễ,

    xin thánh hóa tay con.

     

    Để con thấy Chúa luôn hiện diện và hoạt động

    trong đời mỗi người và trong mọi dòng lịch sử,

    xin soi sáng mắt con.

     

    Để con nghe được tiếng Chúa nói từng ngày

    nơi Sách Thánh và nơi nhu cầu của Dân Chúa,

    xin mở rộng tai con.

     

    Để con đi loan báo Tin Mừng cứu độ

    cho người nghèo và người chưa biết Chúa

    xin làm vững bước chân con.

     

    Và sử dụng trọn cả con người con

    như khí cụ hữu hiệu trong tay Chúa,

    để con gieo rắc cho mọi người ở khắp nơi

    niềm vui và bình an, tin yêu và hy vọng.

     Amen.

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook