Tin giáo xứ

Bài giảng Thánh lễ Giao Thừa Xuân Nhâm Dần 2022

  • Chủ nhật, 21:52 Ngày 30/01/2022 .
  • Bài Giảng Thánh lễ Giao Thừa Xuân Nhâm Dần 2022

    Cha cố Phanxicô Xavie

     

    Kính thưa quý Ông Bà  Anh Chị Em thân mến,

    Năm cũ đang dần khép lại và năm mới đang dần mở ra cho chúng ta. Chúng ta đã đi qua một năm quá khó khăn. Cuộc sống vốn đã vất vả nay lại gánh thêm khó khăn do đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi. Đại dịch đã cướp đi hơn năm triệu sinh mạng trên thế giới và gây nên biết bao thiệt hại cho đời sống cá nhân, gia đình, xã hội và cả tôn giáo nữa.  Năm Tân Sửu, con Trâu khổng lồ với cặp sừng dũng mãnh tưởng chừng như có thể tấn công nổi Covid-19, nhưng không làm được, lại còn phát sinh thêm những biến thể mới nữa. Giờ đây, năm Nhâm Dần, con Cọp, Chúa tể sơn lâm sẽ phóng ra chiến đấu, hy vọng nó sẽ  đánh tan đại dịch  ra khỏi hành tinh chúng ta, trả lại cho thế giới an bình và hạnh phúc như muôn dân nước hằng mong đợi…

    Thưa anh chị em,

    Trong giây phút linh thiêng này, người kitô hữu hướng mắt nhìn lên Thiên Chúa là Chúa tể càn khôn, là Vua trời đất, để cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Ngài đã đổ xuống trên con người. Mọi người, mọi gia đình khẩn khoản tha thiết xin Ngài giáng phúc lộc xuống cho năm mới Nhâm Dần 2022 này.

    Thánh vịnh (133, 3) của Ca nhập lễ đã cầu xin :”Cúi xin Đấng tạo thành trời đất xuống cho đoàn con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion” và Lời nguyện mở đầu Thánh lễ đêm Giao thừa cũng đã nguyện cầu : “Trong giờ phút Giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa. Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Thánh”. Phụng vụ Lời Chúa còn vang lên lời chúc lành cổ xưa mà chúng ta nghe trong Bài đọc I, trích sách Dân số (6, 22-27) : “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh chị em ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và dủ lòng thương anh chị em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh chị em!” Đó là ơn chúc lành chỉ có nơi Thiên Chúa, như Đáp ca chúng ta hát: “Ơn phù trợ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên đất trời”.

     

    Thưa anh chị em,

    Giây phút Giao Thừa là giây phút Thiên Chúa chúc lành. Giây phút linh thánh của giờ linh thiêng nhất. Bởi vì Chúa đã gìn giữ chúng ta khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. Chúa gìn giữ bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.

    Và rồi Thánh Phaolô, trong thư gởi tín hữu Thexalônica mời gọi chúng ta phải vui mừng : “Anh em phải vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy  làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu”. Khi được thuận lợi như ý, tạ ơn Chúa là điều dễ. Nhưng Tết năm nay, chúng ta có thể tạ ơn Chúa được không ? Với đôi mắt tự nhiên, đúng là khó tạ ơn Chúa khi gặp nghịch cảnh, khổ đau, dịch bệnh và tử vong… Nhưng người kitô hữu không chỉ nhìn sự việc với đôi mắt tự nhiên, mà còn nhìn với cái nhìn đức tin. Đức tin sẽ cho chúng ta tin Cha trên trời luôn yêu thương và ban cho con cái những điều tốt nhất. Có thể lúc này chúng ta chưa hiểu, nhưng sau này khi nhìn lại, chúng ta sẽ nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa thật là kỳ diệu.

    Thưa anh chị em,

    Thiên Chúa là Tình yêu, Ngài mong muốn con người được sống hạnh phúc. Tuy nhiên, hạnh phúc thật như Chúa Giêsu tuyên bố trong Tin Mừng (Mt 5,1-12) khi nghe xong nhiều người không khỏi ngạc nhiên và sửng sốt. Bởi vì những người mà người đời coi  là khờ dại, bất hạnh và đáng thương hại, thì theo Chúa Giêsu, lại là những người có phúc. Lý do là vì họ sống tinh thần gnhèo khó của Tin Mừng, mặc dù họ giàu sang, phú quý. Sống tinh thần nghèo khó theo Tin Mừng là không cậy dựa vào tiền của, nhưng phó thác vào quyền năng của Chúa. Họ còn là những người hiền lành, những người đau khổ, những người đói khát công bình chính trực, những người hay thương xót người, những người bị bách hại vì chính đạo. Đó là những người nghèo được Thiên Chúa chúc phúc. Vì Nước Trời sẽ là của họ.

    Nhưng chúng ta đừng vội nghĩ rằng hạnh phúc Nước Trời là thứ hạnh phúc chỉ có trong tương lai và ở mãi tít trên trời cao, không thuộc trần thế này. Do đó không vừa tầm tay của con người. Không, hạnh phúc Nước Trời là hạnh phúc chân thật mà Thiên Chúa không chỉ hứa ban cho con cái Ngài. Hạnh phúc ấy chính là thực tại mà Ngài muốn cho chúng ta được hưởng ngay hôm nay, trong cuộc sống tại thế này, được nếm thử hương vị của hạnh phúc, để càng thêm khao khát đạt được hạnh phúc một cách viên mãn trong Nước Trời.

    Chúng ta cũng phải biết noi gương Chúa Giêsu , thực sự chia sẻ cho nhau hạnh phúc, hay ít ra, nếu chúng ta chưa có hạnh phúc để chia sẻ, thì cũng biết cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Một cách cụ thề, chúc cho nhau hạnh phúc trong Đêm Giao Thừa này hay trong những ngày đầu xuân, không chỉ là những phát biểu ở đầu môi chót lưỡi, mà nơi tận thâm  tâm, tự đáy lòng, chúng ta cam kết đem lại hạnh phúc ấy bằng những quyết tâm sống đơn sơ, nghèo khó, hiền lành, công bình chính trực, trong sạch, xót thương người, sẵn sàng chịu đau khổ vì anh em, vì Chúa, và cùng nhau xây dựng hòa bình cho thế giới.

    Thưa anh chị em,

    Chúng ta không thể chúc cho anh chi em được hạnh phúc, nếu chúng ta cứ tiếp tục sống ích kỷ, để mặc anh em đói khổ. Chúng ta không thể chúc cho anh chị em được hạnh phúc, nếu chúng ta sống tàn bạo, khắt khe, độc ác, hay là sống bất chính, bất công, sống với tà tâm, sống bằng một tấm lòng khô cằn, vô cảm, không biết chạnh lòng thương. Chúng ta không thể chúc cho anh chị em được hạnh phúc, nếu chúng ta không sẵn sàng chịu gian khổ để giúp đỡ, giải thoát anh em khỏi những tình trạng đói nghèo, khỏi cảnh bị đàn áp, bóc lột, hay không tìm cách tháo gỡ họ khỏi cảnh chia rẽ, hận thù, bị loại trừ, bị đẩy ra bên lề xã hội.

     

    Kính thưa quý Ông Bà Anh chị em thân mến,

    Năm nay toàn thể Dân Chúa khắp nơi đang tích cực thực hiện tiến trình của Thương Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ 16 vào năm 2023, bắt đầu từ cấp Giáo phận, Giáo xứ, với chủ đề : “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành,(bao gồm 3 việc): hiệp thông - tham gia - sứ vụ”. ĐTC Phanxicô giải thích : “Hiệp hành là bản chất của Hội Thánh, là cách thức, lối sống và sứ mạng của Hội Thánh” ĐTGM. Giuse của Tổng Giáo phận chúng ta cũng viết “Tiến trình hiệp hành là con đường bắt buộc đối với Hội Thánh hôm nay. Nếu không sống hiệp thông và cùng nhau tham gia thi hành sứ vụ, Hội Thánhh sẽ rất yếu vì không huy động được tổng lực cho công cuộc Phúc Âm hóa thế giới. Nếu Hội Thánh không chuyển sang lối sống hiệp hành, uy tín của Hội Thánh sẽ càng suy giảm. Có biết bao nhiêu người bé mọn và khổ đau, những anh chị em đứng ở ngoại biên, những người đang bước đi giữa đêm đen cuộc đời. Họ đã không được lắng nghe, không cảm thấy Hội Thánh là nhà của mình, không tìm thấy nơi Hội Thánh một sự cảm thông nâng đỡ, một bàn tay cứu giúp, nên đã thất vọng về Hội Thánh. Vì Hội Thánh không quan tâm tới họ, nên họ đã rời bỏ Hội Thánh mà đi ra. Nếu không hiệp hành với họ, Hội Thánh không còn đáng tin nữa.”

    Ước mong bước sang năm mới này, Cộng Đoàn Giáo xứ  chúng ta sẽ đổi mới cách sống theo lối cũ, để chuyển sang cách sống hiệp hành, hiệpnhất và đồng hành trên Con Đường mang tên Giêsu để đi đến Sự Sống muôn đời.

     

    Lạy Chúa Giêsu,

    trong giây phút linh thiêng của Đêm Giao Thừa,

    Đất trời giao hòa,

    Cây cỏ nẩy lộc đâm bông,

    Lòng chúng con tràn ngập hương xuân.

    Xin Chúa là Mùa Xuân vĩnh cửu

    Đổ tràn phúc lộc của Ngài trên chúng con.

    Xin Chúa ban cho chúng con lộc xuân là chính Chúa.

    Xin Chúa cho chúng con hiểu rõ Chúa là sự viên mãn của thời gian và mọi loài thụ tạo.

    Chúa là Đấng cứu độ mọi người.

    Xin Chúa cho chúng con được mãi sống trong phúc lộc chan hòa là chính Chúa,

    Vì Chúa là Mùa Xuân không bao giờ tàn úa. Amen.

     

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook