Tin giáo xứ

Mừng 48 năm hồng ân Linh Mục 27.4. 1974-2022

  • Thứ năm, 10:03 Ngày 28/04/2022 .
  • Mừng 48 năm hồng ân Linh Mục Cha cố Phanxicô Xaviê

    27.4. 1974-2022

     

    “Thiên Chúa là Tình Yêu”.

    Người ta đề cập rất nhiều về tình yêu, thường nghiên cứu, phân tích tình yêu dưới nhiều góc độ, tốn rất nhiều giấy mực, để lý giải tình yêu…nhưng có lẽ rất ít người hiểu cho đúng tình yêu là gì.

    Ngay cả thi sĩ Xuân Diệu, người được xem là nhà thơ của tình yêu, cũng thú nhận là không thể giải nghĩa được tình yêu. Ông viết :

    “Làm sao giải nghĩa được tình yêu,

    Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều,

    Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt…”

    Và khi con người không lý giải được tình yêu thì có lẽ phải viện tới Trời. Vì thế Hàn Mạc Tử, một nhà thơ công giáo trứ danh, khuyên chúng ta, trong bài thơ “Đà lạt trăng mờ” :

    “Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều,

    Để nghe dưới đáy , nước hồ reo,

    Để nghe tơ liễu run trong gió,

    Và để nghe Trời giải nghĩa Yêu”.

    “Và để nghe Trời giải nghĩa Yêu”. Đúng vậy, “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Tình yêu là phẩm chất của Thiên Chúa, nên chỉ có Thiên Chúa mới biết thế nào là yêu và chỉ có Ngài mới có đủ thẩm quyền để “giải nghĩa Yêu”.

    Chúa Giêsu “giải nghĩa Yêu” khi Ngài ngỏ lời với ông Nicôđêmô biết : “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để tất cả những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”( Ga 3,16)

    Chúa Giêsu cũng đã “giải nghĩa Yêu” khi Ngài nói “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì bạn hữu”  (Ga 15,13).

    Thế là ý nghĩa của tình yêu giờ đây đã được sáng tỏ : yêu thương là trao ban, là hy sinh, là cống hiến, là cho đi…Thiên Chúa Cha yêu thương thế gian nên đã trao ban Người Con Một cho thế gian. Chúa Giêsu đã yêu thương thế gian nên Ngài đã hy sinh mạng sống cho thế gian.

    Nhưng Chúa Giêsu không chỉ giải nghĩa Yêu bằng những lời hoa mỹ. Ngài thể hiện lòng yêu thương qua cuộc sống. Tin Mừng cho biết : “Ngài vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Ngài đã yêu thương họ đến cùng…Người dứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn thắt lựng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau”. (Ga 13, 1.4-5)

    Thế mới hiểu rằng :

    Yêu là hạ mình làm tôi tớ người khác, là  cúi xuống rửa chân cho anh em.

    Yêu là bẻ thân mình làm tấm bánh trao ban cho bạn : “Này là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con”.

    Yêu là rót máu mình như rượu hiến ban cho người khác được sống. “Này là chén Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con…”

     

    Lạy Chúa Giêsu,

    Thế ra lâu nay chúng con đã ngộ nhận rất nhiều về tình yêu.

    Chúng con ngỡ rằng yêu là say mê, là khai thác, là chiếm đoạt đối tượng mình yêu mến.

    Hôm nay, nhờ bài học yêu thương Chúa dạy, chúng con mới hiểu rằng, tình yêu  đúng nghĩa là hy sinh, là quên mình để phục vụ, là cống hiến không ngừng cho tha nhân được hạnh phúc và câu tỏ tình hay nhất, chân thật nhất, ý nghĩa nhất trên cõi đời này là “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em… Này là chén Máu Thầy sẽ đổ ra cho anh em…”

    Và khi mời gọi “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Chúa tha thiết kêu mời chúng con hãy sống yêu thương theo cách yêu thương của Chúa. Chúa muốn chúng con nói lời yêu thương theo cách thức Chúa đã tỏ bày, nghĩa là :

    Này là thời giờ của tôi, sức lực của tôi, tim óc của tôi, xin trao tặng cho anh em.

    Này là thân xác tôi, trọn cuộc sống tôi, xin cống hiến cho anh em.

    Linh Mục là người được Chúa trao cho sứ mạng làm chứng cho tình yêu của Chúa ỡ giữa thế giới hôm nay, không chỉ bằng lời rao giảng mà còn bằng chính cuộc sống của Người Mục tử hy sinh mạng sống cho đàn chiên được sống và sống dồi dào.

    Lạy Chúa,

    Tạ ơn Chúa đã thương chọn gọi con làm linh mục của Chúa và đã luôn đồng hành với con qua 48 năm linh mục trên những nẻo đường khúc khuỷu gập gềnh. Nếu không có Chúa đỡ nâng, chắc chắn con đã nhiều lúc qụy ngã không sao chỗi dậy được. Nhưng Chúa không bỏ rơi con, nhất là trong những con đường tăm tối, khôg một tia sáng hy vọng. Như câu chuyện “những dấu chân trên cát”: chính những lúc chỉ thấy còn một dầu chân thôi, “là bởi vì Chúa ẵm con lên rồi. Bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ” (Thông vi vu).

    Cảm tạ Chúa vô cùng ! Lời bài ca :”Chúa đỡ nâng con” (You raise me up) thật là tuyệt vời: “Tình yêu Thiên Chúa đã nâng con qua núi ngàn

    Ngài nắm tay con qua bão giông muôn trùng khơi

    Nguồn sức mới khi con ở trong vòng tay Chúa

    Ngài đỡ nâng con đến những ước mong đời con.”

    Cám ơn Chúa vô cùng ! Chính nhờ Chúa đỡ nâng con, con mới còn đứng vững đến hôm nay : 48 năm qua, con đường còn dài đến đâu và bao lâu nữa, con xin Chúa cứ tiếp tục đồng hành và đỡ nâng con từng ngày. Amen.

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook