Các đời Cha xứ

Cha Clêmentê LÊ MINH TRUNG (2005 -2013)

  • Thứ sáu, 22:52 Ngày 12/08/2016 .
  • 12/. Cha Clêmentê LÊ MINH TRUNG, cha sở Hạnh Thông Tây (2005 -2013)

     

    Sau khi Cha già Đôminicô Võ Văn Tân nghỉ hưu, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục bổ nhiệm Cha Clêmentê Lê Minh Trung làm Linh mục chánh sở họ đạo Hạnh Thông Tây. Thánh lễ trao sứ vụ chủ chăn và nhận nhiệm sở của Cha vào ngày 11/05/2005 do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Tổng Giám Mục giáo phận chủ tế. Trong Thánh lễ này có nhiều quý Cha đồng tế với sự hiệp thông cầu nguyện của quý Tu sĩ, cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ Hạnh Thông Tây và các xứ bạn, nhất là các giáo xứ mà Cha đã từng phục vụ. Trải qua 14 năm họ đạo Hạnh Thông Tây lại được hân hoan khi có Cha sở mới trẻ trung, năng động. Đây là thời điểm mà dân Chúa nơi đây đang khát khao những thay đổi tích cực để có cuộc sống Đạo phong phú dồi dào hơn, nhằm đáp ứng cho một họ đạo có một bề dày lịch sử hơn trăm năm đón nhận Tin Mừng trên một địa bàn rộng lớn bao gồm toàn bộ Phường 11, một phần Phường 12 và Phường 10 của quận Gò Vấp, cùng với số giáo dân ngày một đông do số lượng người di dân từ trung tâm thành phố và các vùng lân cận tìm về.

    Mọi người hy vọng một thời kỳ mới sẽ đến. Một thời kỳ Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoà mà Chúa đang ban cho giáo xứ. Nhất là các Anh chị em đang cộng tác trong Hội đồng Mục Vụ và các Ban ngành - Đoàn thể luôn sống tinh thần dấn thân để sẵn sàng cộng tác tích cực với Cha sở nhằm tiếp bước truyền thống cha ông đã để lại, khơi lên ngọn lửa Đức tin và lòng khát khao sống Đạo của dân Chúa nơi đây. 

     

    XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN – QUY TỤ DÂN CHÚA THÀNH GIA ĐÌNH HỌ ĐẠO.

    Việc quan tâm hàng đầu của Cha Clêmentê là đời sống Đức tin của dân Chúa. Cha luôn chú trọng đến việc chuẩn bị chu đáo các Thánh lễ mà Cha cử hành, nhằm lôi kéo giáo dân đến tham dự, nuôi dưỡng và gia tăng ơn Chúa cho đời sống đức tin của Dân Chúa. Cha hướng dẫn thực hiện các quy định về Phụng vụ và phổ biến rộng rãi để cùng thực hiện chung một cách nhịp nhàng và đồng bộ, làm cho bầu khí Phụng vụ mỗi ngày thêm trang nghiêm, sốt sắng và trật tự hơn. Nhờ đó, thái độ tham dự các nghi lễ phụng vụ tại nhà thờ Hạnh Thông Tây mỗi ngày càng thấy rُõ sự chuyển biến tích cực, người người cùng nhận thấy ích lợi hơn cho đời sống đức tin. Qua đó số lượng dân Chúa ngày càng thêm đông trong việc tham dự Thánh lễ cả ngày thường và ngày Chúa nhật, cũng như các giờ kinh, giờ chầu và các việc đạo đức hằng ngày.

    Về họ đạo Hạnh Thông Tây từ giữa tháng 05/2005, thì đến đầu năm Phụng Vụ mới 12/2005, Cha quyết định đặt Mình Thánh Chúa hàng ngày từ sau lễ sáng đến 16 giờ. Cha tổ chức giờ kinh kính Lòng Thương Xót Chúa hằng ngày vào lúc 15 giờ. Và kể từ đó, hàng ngày Cha chủ sự chầu Thánh Thể và giờ kinh kính Lòng Thương Xót Chúa cùng với giáo dân. Nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể nuôi dưỡng mà lòng Đạo và đời sống Dân Chúa tại đây được thay đổi tiến bộ rõ rệt.

    Hàng năm, cứ vào đầu năm Phụng vụ mới, Cha đều soạn thảo tập sách “Những ngày lễ và những điều cần biết trong họ đạo Hạnh Thông Tây” và gửi đến từng gia đình để mọi người đều biết rõ về giờ lễ, các lễ, các việc đạo đức chung và những sinh hoạt Giáo lý người lớn và Thiếu Nhi của họ đạo, cũng như những quy định chung về Hôn phối, Tang chế… Trong mỗi thánh lễ Chúa nhật, Cha đều thông báo rộng rãi cho mọi người biết về những hoạt động, những sự kiện trong tuần của họ đạo, hoặc những thông báo của Toà Tổng Giám Mục, hay đọc thư của Mục Tử giáo phận gửi cho dân Chúa… Cha công khai tài chánh quyên góp để xây dựng các công trình chung, hay những đóng góp của dân Chúa cho việc chung của giáo phận… hoặc Cha nhắc nhở, hướng dẫn và mời gọi tham dự những ngày lễ sắp tới… Cha mở thêm một thánh lễ vào 9 giờ 30 Chúa nhật để đáp ứng nhu cầu thờ phượng cho dân Chúa, đặc biệt là cho nhu cầu cử hành lễ cưới của các đôi Hôn phối.

    Trước một xã hội mở cửa đang hội nhập nền kinh tế thị trường và đô thị hoá nhanh chóng, thêm vào đó là làn sóng di dân từ các vùng quê lên thành thị học hành và tìm việc làm… Sài gòn trở nên quá đông quá tải, vì vậy mà cuộc sống cũng trở nên phúc tạp hơn, cách nghĩ và cách sống cũng không còn như xưa, đặc biệt là những tệ nạn, những phim ảnh xấu, bạo lực… ảnh hưởng không nhỏ những đối với giới trẻ và thiếu nhi. Vì vậy, mà Cha rất quan tâm lo lắng cho giới trẻ và thiếu nhi trong giáo xứ. Cha mở các lớp giáo lý cho người lớn, Giới trẻ và thiếu nhi. Cha mời gọi quý Thầy, quý Soeurs và các cựu Tu sĩ, cựu Đại chủng sinh trong giáo xứ cộng tác với Cha trong các chương trình sinh hoạt và giáo lý cho các giới. Cha củng cố đội ngũ Giáo lý viên và quy tụ thêm nhiều giới trẻ tham gia và được huấn luyện bài bản theo chương trình Giáo lý viên và Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo phận. Đến nay với số lượng gần một trăm GLV - HT.TNTT hăng say nhiệt thành đã là cánh tay đắc lực của Cha sở trong việc hướng dẫn Giáo lý và sinh hoạt TNTT cho gần một ngàn thiếu nhi đang theo học giáo lý trong giáo xứ.

    CHUNG TAY CỘNG TÁC: HỘI ĐỒNG MỤC VỤ VÀ CÁC BAN NGÀNH,  ĐOÀN THỂ HIỆN NAY.

    Song song với việc thăng tiến đời sống đức tin của Dân Chúa, Cha gặp gỡ, khích lệ và củng cố nhân sự cộng tác phục vụ trong giáo xứ. Cha tổ chức bầu chọn nhân sự của HĐMVGX nhiệm kỳ 2005-2008 và đã lưu nhiệm cho đến nay. Cha lập thêm các hội đoàn sinh hoạt trong giáo xứ và mời gọi mọi người tham gia vào các Đoàn thể - Ban ngành… Cha tổ chức phân công vào các phần việc trực Phụng vụ, trực trật tự của cلc Giلo khu. Tổ chức các giờ kinh đạo đức tại Nhà thờ - đền đài - Giáo khu - Gia đình… hầu lôi kéo thêm nhiều tông đồ giáo dân cộng tác trong vui tươi, nhiệt thành làm phong phú trong vườn nho của Chúa. đến nay, mọi sinh hoạt chung của giáo xứ đã đi vào nề nếp, cùng phục vụ trong tinh thần hiệp nhất yêu thương. Hạnh Thông Tây hiện tại cùng cộng tác với Cha sở có những Ban Ngành Đoàn Thể sau :

           1 . Ban Thường Vụ.

           2 . Hội đồng Mục vụ Giáo xứ gồm 10 giáo khu.

           3 . Thừa tác viên Thánh Thể.

           4 . Ban Phụng vụ - Thánh nhạc (5 Ca Đoàn) - Lễ Sinh.

           5 . Ban Giáo lý.

           6 . Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể .

           7 . Ban Trật Tự.

           8 . Ban cây xanh.

           9 . Hội các Bà Mẹ Công Giáo.

           10 . Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm.

           11 . Hội Bác ái Vinh Sơn.

           12 . Hội Legio-Mariae.

           13 . Hội Martinô (chăm sóc bệnh nhân).

           14 . Hội Matta (chăm sóc nhà Chúa)

           15 . Gia đình Tận hiến Đức Mẹ.

           16 . Huynh đoàn Đa Minh.

           17 . Dòng Ba Cát Minh.

           18 . Thánh Kinh Cầu nguyện .

     

    XÂY DỰNG KIẾN THIẾT CƠ SỞ TÔN GIÁO

    Song song với việc củng cố, thăng tiến đời sống Đức tin và quy tụ Dân Chúa trong gia đình họ đạo. Một khi nhu cầu sinh hoạt tôn giáo tại giáo xứ mỗi ngày một phát triển, thì các nhu cầu về cơ sở vật chất cũng phải được nâng cấp để đáp ứng cho việc thờ phượng Chúa và những hoạt động của họ đạo. Vì vậy, Cha còn phải quan tâm lo lắng đến việc xây dựng và tôn tạo cơ sở tôn giáo - đền đài - sân bãi nhằm đáp ứng cho nhu cầu Phụng vụ - sinh hoạt - giáo lý. Với kế hoạch 5 năm, Cha đầu tư với tất cả công sức và tâm huyết trong suy nghĩ, cầu nguyện và bàn thảo trong Hội Đồng Mục Vụ, tìm hiểu ý kiến của các bậc lão thành, các cựu Quới Chức trong họ đạo để có được tiếng nói chung trong sự hiệp nhất và quyết tâm. Nhờ đó, với trách nhiệm mục tử, Cha phổ biến rộng rãi và trình bày rõ ràng cho mọi người hiểu biết, đồng thời Cha kêu gọi và cổ động nhằm quy tụ tiềm năng trong dân Chúa để thực hiện. Với thời gian chỉ 5 năm, Cha đã thực hiện được nhiều công trình đáng kể như sau :

    - Đầu tiên, Cha tu bổ và nâng cấp nhà xứ, phٍòng làm việc - văn phٍòng - nhà ở cho Cha sở - Cha phụ tá - Cha khách - Thầy giúp xứ - Phòng tập hát … Vì đây là điều cần thiết : “có an cư thì mới lạc nghiệp”.

    - Kế đến, Cha nâng nền gian cung Thánh, làm bàn thờ và bục giảng mới. Tiếp theo đó là trang bị mới toàn bộ hệ thống âm thanh trong nhà thờ chính để giáo dân dễ dàng tham dự các nghi lễ Phụng vụ cách tích cực.

    - Tiếp đến, Cha xây dựng nhà kho để bảo quản vật tư - tài sản của họ đạo và xây dựng đường cống thoát nước trong khuôn viên nhà xứ.

    - Với sân bãi và khuôn viên nhà thờ Hạnh Thông Tây rộng rãi thoáng đẹp, Cha cho trồng mới hàng loạt các cây Dầu để tạo bóng mát và tô điểm cho ngôi nhà thờ cổ kính thêm trang trọng.

    - Đáng kể là việc Cha quyết định xây dựng NHÀ THỜ VĨNH HIỆP. Là một giáo họ thuộc họ đạo Hạnh Thông Tây nên được coi là một giáo khu và được gọi là giáo khu Fatima, nằm cách Nhà Thờ Hạnh Thông Tây khoảng 3 km.

     

    QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH GIÁO XỨ VINH HIỆP

     

    I. Quá trình hình thành :

     

    Nhà nguyện Vĩnh Hiệp do Cha Phêrô Nguyễn Linh xây dựng từ năm 1968 giữa khu đất trống, bằng vật liệu nhẹ thô sơ, lúc đó chỉ có 42 hộ giáo dân gốc giáo phận Vinh đến đây lập nghiệp, nên được ngài đặt tên là Vinh Hiệp và trực thuộc giáo xứ Hạnh Thông Tây. 

    Vì trực thuộc họ lẻ của giáo xứ Hạnh Thông Tây nên được coi là một giáo khu và được gọi là giáo họ Fatima vì có nhà nguyện Vinh Hiệp và nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng vào ngày 8/12.   

    II. Xây dựng nhà thờ và thành lập giáo xứ Vĩnh Hiệp :

    Ngày 19/03/2003 Cha Đôminicô Võ Văn Tân nguyên chánh xứ giáo xứ Hạnh Thông Tây đã xin phép xây dựng lại Nhà Nguyện Vĩnh Hiệp, vì đã xuống cấp trầm trọng và được Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục chấp thuận.

    Ngày 31/05/2005 được Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép số 203/GPXD, Cha sở mới Clêmentê Lê Minh Trung (nhậm chức Chánh xứ Hạnh Thông Tây ngày 11/05/2005) đã tiến hành xây dựng nhà Thờ Vinh Hiệp, và ngày 17/12/2005 Đức Hồng Y đã về đặt viên đá đầu tiên. Cũng chính trong Thánh lễ đặt viên đá xây dựng này mà tên gọi Vinh Hiệp đã trở thành VĨNH HIỆP để nhắc nhớ Dân Chúa về sự hợp nhất, yêu thương luôn mãi là dấu chỉ chứng nhân cho Chúa Kitô.

    Nhờ ơn Chúa giúp và tấm lòng của những ân nhân hảo tâm (trong đó phải kể đến ông Ruy và ông Hùng, bà Lan ở giáo khu Fatima Vinh Hiệp) công trình xây dựng nhà thờ Vĩnh Hiệp đã hoàn thành và được Đức Hồng Y Gioan-Baotixita chủ sư thánh lễ khánh thành vào ngày 16/12/2006. Và cũng kể từ ngày khánh thành này, giáo họ Vĩnh Hiệp đã được nâng lên thành giáo xứ Vĩnh Hiệp và Đức Hồng Y đã sai Cha Đaminh Nguyễn Văn Hiệp đến làm Cha sở tiên khởi của giáo xứ mới này cho đến nay. 

    III. Giáo dân và nhân sự :

     Trong thời điểm 2006, giáo xứ Vĩnh Hiệp có số gia đình công giáo gần 500 hộ, với gần 2500 giáo dân và đươc chia thành 5 giáo khu : Anrê Phú Yên, Matthêu Gẫm, Philipphê Minh, Phaolô Tịnh, Inê Thành. Hội đồng mục vụ gồm 24 người và có các hội đoàn : Các bà mẹ công giáo, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Thiếu Nhi, Ca đoàn và một vài hội Dòng…                                                      

    V. Ranh giới giáo xứ Vĩnh Hiệp : (đính kèm bản đồ)

    Nhà Thờ Vĩnh Hiệp hiện tọa lạc tại số : 52/382E Quang Trung, Phường 12, Quận Gò Vấp.

    + Phía Bắc giáp Chợ Cầu (Gò Vấp – Hóc Môn)

    + Phía Tây giáp Giáo xứ Hy Vọng, đường Hùynh Văn Nghệ.

    + Phía Đông giáp Giáo xứ Thạc Đà, đường Cây Trâm.

    + Phía Nam giáp Giáo xứ Hạnh Thông Tây, đến ranh giới phường 11: đường Tân Sơn (làng SOS) và hẻm Công ty may Phương Đông - Hẻm Đình An Hội.

     - Nhằm để tạ ơn về công trình nhà thờ Vĩnh Hiệp đã hoàn thành, Cha đã khởi công xây dựng ĐÀI THÁNH GIUSE nằm đối diện với đài Đức Mẹ vào ngày lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa 01/01/2007 với diện tích 64m2. Bên trên là tượng đài Thánh Cả Giuse với kiến trúc hoàn toàn theo style của Nhà thờ Hạnh Thông Tây. Bên dưới là nhà sách. Và đài Thánh Giuse đã được khánh thành vào ngày kính Thánh Giuse Thợ 01/05/2007.

    - Cha Clêmêntê LÊ MINH TRUNG nhận bài sai về Giáo xứ Chí Hòa tháng 07/2013.

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook