Các đời Cha xứ

Cha Đôminicô VÕ VĂN TÂN (1991-2005)

  • Thứ sáu, 22:51 Ngày 12/08/2016 .
  •  

    11/. Cha Đôminicô VÕ VĂN TÂN, cha sở Hạnh Thông Tây (1991-2005).

     

    Giữa lúc xã hội Việt Nam đang bước vào giai đoạn của thời kỳ ‹đổi mới›, Hội Thánh tại Việt Nam, nhờ đó, cũng có được sự đổi thay quan trọng. đó là một cuộc thuyên chuyển lớn đầu tiên của các Cha trong giáo phận kể từ sau biến cố 30/04/1975. Cha Đôminicô Võ Văn Tân về nhận họ đạo Hạnh Thông Tây vào chiều Chúa Nhật 24/11/1991 trong bầu không khí hân hoan chào đón của đông đủ bà con giáo dân.

    Mặc dù khi về cai quản họ đạo, tuổi Cha đã cao, sức khỏe có phần yếu kém, nhưng với tấm lòng nhiệt thành của vị mục tử, Cha đã từng bước xây dựng và phát triển họ đạo về mọi phương diện.

    Về cơ sở vật chất, Cha đã qui hoạch lại khuôn viên nhà xứ, xây dựng phòng học giáo lý cho các con Thiếu Nhi, và đặc biệt hơn hết đó công trình “Nhà Cầu Nguyện” một lầu dành cho việc cầu nguyện và sinh hoạt chung của họ đạo. Nhờ đó các con Thiếu Nhi có nơi học giáo lý và các hội đoàn, ca đoàn có nơi sinh hoạt và học tập.

    Nhà thờ là một kiến trúc đẹp, cổ kính, nhưng với thời gian đã bị xuống cấp trầm trọng. Cha đã nhiều lần cho trùng tu lại nhà thờ, sửa chữa mái ngói để chống dột và những phần khác, sơn lại toàn bộ bên ngoài nhà thờ hầu phần nào giữ lại di tích lịch sử này.

    Cha cho cải tạo lại đường kiệu chung quanh khuông viên nhà thờ, trải đá mi để giáo dân rước kiệu Mình Thánh Chúa và Đức Mẹ. Cha cũng cho sửa sang lại đài Đức Mẹ, đài Thánh Giuse (lúc ấy còn ở phía sau nhà thờ), và tạo hoa viên cho sân nhà thờ.

    Năm 2000 là năm thلnh của Giلo Hội Công Giáo hoàn vũ. Nhà thờ Hạnh Thông Tây là một trong 15 nhà thờ của giáo phận được chọn làm nơi hành hương hưởng ơn Toàn xá trong Năm Thánh. Vì thế trong dịp này Cha đã cho tổ chức bầu chọn Hội Đồng Mục vụ Giáo xá nhằm phụ giúp Cha trong các sinh hoạt họ đạo.

    Cùng cộng tác với Cha Đôminicô trong các sinh họat mục vụ của họ đạo có những anh em đảm nhận các chức việc trong các giáo khu và các đoàn thể như :

    Giuse Bùi Đức Chí

    Giuse Nguyễn Đình Đạo

    Phêrô Nguyễn Bắc Việt

    Giuse Nguyễn Văn Tâm

    Anrê Lê Hoàng Dũng

    Đaminh Nguyễn Thế Dũng

    Giuse Trương Văn Thái

    Phaolô Võ Văn Nở

    Phaolô Đỗ Văn Mỹ

    Đaminh Vũ Văn Đức

    Phêrô Nguyễn Văn Hiếu

    Phaolô Trần Hữu Nghĩa

    Giuse Nguyễn Đức Minh

    Phaolô Nguyễn Ngọc Thị

    Phaolô Nguyễn hữu Phúc

    Đôminicô Trần Văn Thiện

    Giuse Bùi Tự Thiện

    … và nhiều anh chị em hiện tại vẫn còn đang tiếp tục sinh hoạt trong HĐMV và các ban ngành đoàn thể trong thời cha Clêmentê Lê Minh Trung.

    Với sự cộng tác của Cha Phanxicô-Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng được Bề trên bổ nhiệm về làm phụ tá họ đạo Hạnh Thông Tây năm 2001, Cha đã cho thành lập Ban Trật Tự giữ xe trong các thánh lễ Chúa nhật hầu giúp cho anh chị em giáo dân an tâm và sốt sắng tham dự các Thánh lễ Chúa Nhật và lễ trọng (Ông Thiện, Ông Thu, Ông Tư, Ông Một…)

    Nhằm cổ võ và nuôi dưỡng đời sống đạo đức, bác ái và hoạt động tông đồ cho giáo dân, Cha cho thành lập Hội Mattha để chuyên lo cầu nguyện và giúp đỡ cho các tín hữu yếu đau, bệnh tật và hấp hối. Cha cũng cho phép và tạo điều kiện để các anh chị em các Hội Dòng được hoạt động trong họ đạo như Hội Dòng Ba Đa Minh, Hội Gia đình Tận Hiến Đức Mẹ, Hội Gia Đình cùng theo Chúa... Và cũng để giúp bà con giáo dân cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ sốt sắng, Cha cho thành lập Ca đoàn Thánh Gia (nay là Ca đoàn Ave Maria).          

    Trước nhu cầu mong muốn có nơi thờ phượng Chúa cách xứng đáng của dân Chúa tại họ lẻ Vĩnh Hiệp (giáo khu Fatima). Vào năm 2003, Cha đã bàn thảo và cùng với Hội đồng mục vụ giáo xứ, đặc biệt với ban điều hành giáo khu Fatima (ông Đạo) đã đệ đơn xin phép xây dựng nhà thờ Vinh Hiệp.

    Cha rất quan tâm đến đời sống luân lý, đức tin, cũng như mở mang Nước Chúa. Cha mở lớp Giáo Lý Hôn Nhân và Tân Tòng tại giáo xứ qui tụ rất đông con em trong họ đạo tham dự. Cha vẫn duy trì giờ chầu Mình Thánh Chúa vào mỗi chiều thứ sáu đầu tháng để giúp giáo dân đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngoài ra, để giúp giáo dân tham dự Thánh lễ Chúa Nhật dễ dàng, và thuận lợi hơn, Cha cho tăng cường một Thánh Lễ Chúa nhật vào chiều thứ bảy và thêm một Thánh Lễ vào lúc 19giờ ngày Chúa Nhật.

    Trong lúc họ đạo còn rất nhiều việc phải làm, nhưng vì tuổi cao, sức đã yếu nên Đức Hồng Y Tổng Giám Mục đã cho Cha được về nghỉ hưu, an dưỡng tuổi già. Vâng lời Bề Trên, Cha đã rời khỏi họ đạo Hạnh Thông Tây vào ngày 09/05/2005 trong sự thương mến của nhiều bà con giáo dân. Quả thật, giáo dân họ đạo Hạnh Thông Tây rất thương mến Cha Đôminicô vì Cha hiền hòa, khiêm tốn và có cuộc sống rất giãn dị. Hiện nay Cha đang nghỉ hưu tại nhà thờ họ đạo Tân Định. Từ đó đến nay, hàng năm Cha sở, Ban Thường Vụ và các Ban Ngành đoàn Thể thường đến thăm cha vào các dịp lễ Thánh bổn mạng Đôminicô và Tết để tỏ lٍòng biết ơn đối với đấng có công với họ đạo. Xin Chúa trả công bội hậu cho Cha đời này và đời sau. Cha mất vào ngày 12/7/2013.

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook