Các đời Cha xứ

Cha Micae NGUYỄN KHOA HỌC, (1968-1974)

  • Thứ sáu, 22:49 Ngày 12/08/2016 .
  • Cha Micae NGUYỄN KHOA HỌC, (1968-1974)

    8/. Cha Micae NGUYỄN KHOA HỌC, cha sở Hạnh Thông Tây (1968-1974).

    Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình kêu Cha về nhậm sở Hạnh Thông Tây chiều Thứ Bảy ngày 23/11/1968. Cha về đến nơi trước giờ hẹn có ý tránh những cuộc đón rước. Nhưng khi nghe tiếng chuông rền vang, quới chức, bổn đạo và các dì đem học sinh ra trước cửa nhà thờ mà đón rước chào mừng Cha. Sau bài chào mừng, Cha đứng lên đáp từ và tuyên bố: “khi Cha ở Gò Vấp hay lên xuống viếng thăm Cha già Phaolô Lý thì biết lúc đó số bổn đạo chừng bảy tám trăm. Đến nay Cha không dè đã gia tăng quá nhiều”. Cha nói vậy là tỏ ý hơi ngán. Dầu sao đã lãnh thì phải cố gắng mà lo cho con chiên bổn đạo. Tuy kém sức khỏe, Cha cũng chịu khó ngồi tòa làm phước, giảng dạy. Đôi khi cậy nhờ các Cha tới giúp đỡ, nhưng vì xa xôi nên các Cha khước từ. Mỗi Chúa Nhật, lễ cả một mình Cha phải làm ba lễ. Ban đầu còn mới thì hơi đuối song lần lần rồi cũng quen. Do sự gắng sức nên một năm sau cơn bệnh kinh niên lại bộc phát, Cha phải đi bệnh viện Grall mà điều trị ba tuần lễ. Có Cha bạn đến thăm và bàn nên xin đi làm Tuyên Uý cho viện dưỡng lão Thị Nghè. Song Cha hẹn về rồi làm việc thử nếu liệu không kham sẽ xin đi.

    Năm đó trong họ gặp điềm xui xẻo vì ba ngày xuân mà không có Thánh lễ. Ngay khi còn nằm bệnh viện đã có nhiều người đến thăm than phiền là trong ba ngày đầu năm mà không có lễ buồn quá. Khi rời bệnh viện về nhà còn nghe nhiều người trách thêm nữa. Sau cơn bệnh lần này làm cho Cha thêm kinh nghiệm. Từ đó về sau Cha lo kiêng cử thuốc men, và hàng tháng nhờ y tá đến săn sóc. Nhờ vậy mà bệnh không còn tái phát.

    Công cuộc tu bổ sửa sang

    Công tác này được Cha hoạch định sẵn và chia ra nhiều đợt

    1. Tu sửa Thánh đường:

    Trước hết Cha lo sửa sang nhà thờ: các khuông cửa kính bị nạn Mậu Thân làm nứt bể từ trên xuống dưới phải gỡ và và lắp lại từng miếng. Dàn rui mè vì quá tuổi bị hư hại, mục nát phải tốc mái ngói sửa rui mè rồi lợp lại như mới. Vách tường cũng rạn nứt nhiều nơi phải tu bổ sơn phết. Đóng bàn thờ kiểu mới để dùng những nghi lễ đồng tế, đóng hai tòa giải tội trang nhã, khéo và chắc chắn. Mua sắm, thay đổi những đồ vật tế lễ. Đóng 36 băng mới dài cho đủ chỗ cho bổn đạo trong họ khi dự lễ.

    2. Dựng đài Thánh Cả Giuse

    Cha sực nhớ lại trong tờ cầu khẩn của Cha già Matthêu Đức có hứa dâng nhà thờ mới để tôn kính Thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Vì có sự thay đổi nên ngày nay Cha thực hiện lời đó bằng cách lạc quyên trong họ đặng một số tiền vừa đủ xây đài kính Thánh Cả làm bổn mạng thứ hai. Ngày khánh thành Cha mời Đức Tổng Giám Mục đến làm lễ. Trong buổi lễ Đức Tổng Giám Mục có giảng một bài nhắc lại mục đích vừa kể trên. Có lẽ ngày nay Cha già Đức dưới mồ nghe thấy vậy rất hài lòng.

    3. Sửa sang nhà Cha sở

    Nhà này được cất cùng lúc với ngôi thánh đường. Vì lâu ngày bị mưa nắng nên cửa nẻo mục nát, hư hại rất nhiều. Do đó một lần ban đêm trộm đạo đến viếng lấy chút ít tiền bạc, y phục và một ít món đồ tiêu khiển. Trước tình trạng này Cha chẳng còn nhẫn nại nữa, kêu thợ sửa cửa nẻo, vách phên. Sẵn dịp vừa vô điện nhà thờ, nhà Cha, nhà trường nên có nhiều vết trắng đen trên vách khó coi, Cha cho thợ sơn phết lại tất cả và mua sắm đủ các dụng cụ cần thiết trong nhà.

    a/. Tu bổ trường Tiểu học:

    Trường đã xây cất nhưng chưa hoàn thành cần phải sửa chữa cửa nẻo, nới rộng và sơn phết.

    Một ngày kia bị mưa to gió lớn làm tốc cả nóc xuống đất khiến một số ít trẻ em bị thương phải đem đi bệnh viện. Cha còn dự trù thay tất cả bàn ghế mới cho giáo viên và học sinh trang bị đầy đủ dụng cụ nữa.

    b/. Khuôn viên nhà thờ:

    Nhân dịp vừa triệt hạ nhà trường cũ quá lâu ngày nên hết thảy tuồng cây đều mục nát. Các vật liệu cũ, lớp thì bán làm vốn, lớp lấy gạch xây trụ làm hàng rào bốn phía nhà thờ cho có trật tự, trang nghiêm.

    Vì hàng năm thường tổ chức cuộc rước kiệu các kỳ đại lễ và tháng dâng hoa Đức Mẹ nên Cha sửa sang đường ngang đường dọc rất thuận tiện cho bổn đạo tới lui đọc kinh xem lễ và tham dự các cuộc kiệu kể trên.

    c/. Kiểm kê tài sản:

    Để nguồn huê lợi trong họ được gia tăng, Cha đã lo đo đạt đất đai điều chỉnh phố xá cho thật chính xác và hợp lý. Cha còn có ý muốn lo sửa sang, tu bổ, thu xếp, sắp đặt mọi sự; nhà thờ, nhà Cha sở, nhà trường cho được hoàn hảo. Về phần riêng, giấy tờ kê khai những món đồ nhà chung và của riêng Cha, nhất là tờ chúc ngôn cũng làm xong, để sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi cuối cùng.

    Bài viết khác liên quan

    Phục vụ lời Chúa

    Sun
    Mon
    Tue
    Wed
    Thu
    Fri
    Sat
    1

    2

    3

    4

    5

    6

    7

    8

    9

    Kết nối facebook